Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

Điểm lại 10 thế hệ Honda Civic suốt 40 năm qua

Chiếc xe mới nhất của Honda Civic và được mệnh danh “chiếc xe đua cho đường phố”, Civic Type R 2015 được trang tiêu cực cơ VTEC tăng áp 2,0 lít. 



Năm 1984, Công ty giới thiệu Civic Si đặc trưng với động cơ DOHC được chế tạo bởi những công nghệ hàng đầu dành cho xe công thức 1.kết hợp với công nghệ phun xăng trực tiếp của Earth Dreams, chiếc xe sở hữu công suất cực đại lên tới 305 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn 400 Nm tại 2.500 vòng/phút, phiên bản mạnh mẽ nhất của Civic có thể đạt tốc độ tối đa tới 270 km/h và tăng tốc lên 100 km/h sau 5,7 giây. 

Với những thông số trên, Honda tự tin cho rằng Civic Type R  là chiếc xe nhanh nhất trong phân khúc hatchback thể thao dẫn động cầu trước. Và đây cũng chỉ là 1 trong 10 thế hệ nhẵn khác của dòng Civic từ trước đến nay.

1984 Honda Civic Si


Honda Civic Si được bán ra năm 1984 và được trang tiêu cực cơ 4 xi-lanh 1,6 lít, công suất 122 mã lực. Civic lúc đó có các loại coupe, loại ba hoặc năm cửa hatchback, và loại station wagon năm cửa.

Chiếc xe tức thời được ưa thích bởi thiết kế đương đại với mui xe dài và đã giành giải thưởng “Chiếc xe của năm tại Nhật Bản” vào năm 1984. 

Tại Mỹ, chiếc Civic này đã xếp thứ nhất trong đợt rà soát hiệu suất nhiên liệu của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ năm 1984 cho năm thứ hai liên tục. Tại Châu Âu, cũng chiếc xe này đã giành “Giải thưởng thiết kế xe Torino-Piedmonte năm 1984”.

1985 Honda Civic Wagon/Wagovan


Hướng đến “một chiếc xe chất lượng cao đại diện cho những thành quả của thập kỷ 80”, vào năm 1985, Honda đã lần trước hết cải tiến hết thảy thiết kế mẫu xe Civic, đem đến tính kinh tế vượt trội, tạo cảm giác thoải mái cho cả người lái và người ngồi trên xe. 

Cải tiến này là tiền đề cho bước phát triển tiếp theo với động cơ CVCC-II, giúp nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu.

Năm 1985, Honda cho ra mắt chiếc wagon Civic Country và mẫu sedan 4 cửa Civic, đánh dấu bước chuyển giao sang hệ thống truyền động nằm phía trên. Mẫu Civic mới này được trao giải “Chiếc xe du nhập của năm 1985 tại Mỹ” do tập san Motor Trend magazine bình chọn.



1990 Honda Civic SiR




Civic giới thiệu chiếc xe với tên gọi Honda Civic Sir vào năm 1990. Tôn chỉ của chiếc xe là “không gian tối đa cho người dùng và tối thiểu cho thiết bị”. 

Dựa trên tinh thần đó, Honda đã phát triển các mẫu Civic 3, 4 và 5 cửa như 1 chiếc hatchback 3 cửa, sedan 4 cửa và shuttle 5 cửa với một không gian xe hết sức thoải mái. 

Civic được trang bị một động cơ 1,6 lít, kết hợp VTEC nâng công suất lên tới 158 sức ngựa. Đối với một chiếc xe hơi mà chỉ nặng chưa đầy 1 tấn đã là 1 kỳ tích lúc bấy giờ.

2002 Honda Civic Si/SiR



Honda cho ra đời Civic thế hệ 2002 để đáp ứng bít tất các tiêu chí quan yếu, với không gian cabin rộng tối đa, tùng tiệm nhiên liệu bậc nhất và độ êm ái khi vận hành xe. 

Bên cạnh đó, Civic 2002 đảm bảo an toàn cho cả người ngồi trên xe và cho người đi đường. Khoảng không bên trong thoải mái hơn nhờ thiết kế sàn xe thấp và bằng phẳng, giúp người trên xe có thể dễ dàng di chuyển giữa ghế trước và các ghế phía sau.
 
đời xe Civic 2002 đã đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn cao nhất, và giành được giải “Chiếc xe Nhật Bản của năm” vào cả 2 năm 2001 và 2002.

1999 Honda Civic SiR




Civic Sir 1999 trình làng với cụm đèn chiếu sáng rộng hơn, có thêm lưới tản nhiệt và đường viền cá tính dọc thân xe. Khác với những dòng xe Civic trước “chiếc xe dành cho đại chúng”, đời xe Civic 1999 đã trở thành công cụ điển hình đáp ứng nhu cầu của mọi thời đại trên quy mô toàn cầu. 

Chiếc xe là sự kết hợp chặt đẹp giữa các công nghệ mới nhằm thỏa mãn nhu cầu mạnh mẽ về khả năng vận hành cao, độ an toàn cao và lượng khí thải thấp. 

Các công nghệ mới này bao gồm động cơ VTEC 3 cấp giúp cho xe có công suất cao và hà tằn hà tiện nhiên liệu cùng với hộp truyền động Honda đa dụng (Honda Multimatic) - 1 loại hộp truyền lực thế hệ kế tiếp có tốc độ biến thiên cao. 

Với những ưu điểm trổi đó, chiếc xe Civic đã được nhận giải thưởng ‘Chiếc xe Nhật bản của năm” vào năm 1998 – 1999

2006 Honda Civic Si


Honda cho ra đời Civic Si đời 2006 để đáp ứng vơ các tiêu chí quan yếu, với không gian cabin rộng tối đa, kiệm ước nhiên liệu bậc nhất và độ êm ái khi vận hành xe. Bên cạnh đó, Civic bảo đảm an toàn cho cả người ngồi trên xe và cho người đi đường. 

Khoảng không bên trong thoải mái hơn nhờ thiết kế sàn xe thấp và bằng phẳng, giúp người trên xe có thể dễ dàng di chuyển giữa ghế trước và các ghế phía sau.

đời xe Civic đã đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn cao nhất, và giành được giải “Chiếc xe Nhật Bản của năm” vào cả 2 năm 2006 và 2007.

1992 Honda Civic SiR


Honda Civic SiR 1992 ra mắt tháng 9/1991 gia tăng kích cỡ cũng như có một kiểu dáng khí động học hơn. Đặc điểm trội nhất của xe Civic thế hệ 1992 là mẫu mã mạnh mẽ hướng tới mai sau, không gian nội thất thoải mái hợp với các nhu cầu đặc trưng của giới trẻ. 

Mẫu xe mới này đã báo trước sự xuất hiện các loại động cơ VTEC giúp cho xe có khả năng vận hành tuyệt hảo và độ tằn tiện nhiên liệu cao. Đó là các loại động cơ DOHC VTEC 170 sức ngựa, động cơ VTEC-E siêu hà tằn hà tiện nhiên liệu và động cơ VTEC với độ cân bằng cao. 
Những chiếc xe mới là sự tiến bộ vượt bậc về sự thân thiện với môi trường và với con người, cùng với các đặc điểm an toàn tiền tiến và tỷ lệ cao phụ tùng có thể thay thế được. Chiếc xe Civic đời 1992 đã được nhận giải “Chiếc xe Nhật Bản của năm” vào năm 1991 và 1992.

1973 Honda Civic





Vào ngày 22 tháng 9 năm 2005, Honda Nhật Bản đã ban bố với báo giới mẫu xe Civic Type R 2007. Honda Civic động cơ 1.8L đại diện cho thế hệ mới của dòng xe hạng trung lịch duyệt, đã được cải tiến về tính năng mạnh mẽ và chừng độ tiêu hao nhiên liệu.Honda Civic đời trước nhất được sinh sản năm 1972 và bán ra năm 1973 được trang bị động cơ 4 xi-lanh, công suất 50 mã lực. Civic lúc đó có các loại coupe, loại ba hoặc năm cửa hatchback, và loại station wagon năm cửa.

Với chiếc xe Civic đời đầu tiên FF 2-box, Honda đã trở nên hãng xe tiền phong trên thị trường với nhiều giải thưởng như giải “Chiếc xe của năm tại Nhật” do Motor Fan Magazine bình chọn. 

Trên thế giới, Civic xếp thứ ba trong giải thưởng “Chiếc xe của năm” tại Châu Âu - vị trí cao nhất giành cho một chiếc xe Nhật Bản tại thời khắc đó và cũng đoạt luôn giải “Chiếc xe của năm 1974” của Tạp chí Road Test Hoa Kỳ dành cho những chiếc xe nhập cảng.

2007 Honda Civic Type R


Phiên bản mới này được thiết kế với mẫu mã táo bạo, khoảng cách rộng giữa hai bánh làm cho không gian bên trong rộng rãi hơn.

1998 Civic Type R


1998 Civic Type R thay đổi kiểu dáng nhưng ít hơn so với các bản thiết kế lại trước đó. Được xây dựng dựa trên sự thành công của phiên bản dành riêng cho thị trường Nhật Civic SiR,mẫu Honda Civic Type-R được bán ra lần trước tiên,có mặt chỉ ở thị trường Châu Á và Châu Âu.

Honda Civic Type-R có sự giảm bớt đáng kể đối với trọng lượng cũng như cải tấn công suất động cơ và một số đổi thay khác và các thiết kế bổ sung để nâng cao công suất. Thị trường Mỹ chứng kiến sự ra mắt của bản nâng cấp Civic Si (SiR ở Canada) với động cơ 1.6L VTEC dùng cơ cấu phối khí hai trục cam trên đỉnh.

0 nhận xét: