Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

Xe Honda Accord 40 năm một chặng đường

Duy nhất chỉ có Honda Accord, mặc dù đạt được những thành công ranh ma tại thị trường hải ngoại vẫn gặp phải những khó khăn trong việc tiếp cận và “lấy lòng” khách hàng “đại trà” trong nước – bất kể dưới vai trò của một mẫu xe mang chất sôi động mạnh mẽ  hay trầm lắng thực dụng chủ nghĩa. vì sao lại như vậy?

Dù là điều có vẻ khó tin, mẫu xe Accord của Honda sẽ tiến tới sát mốc tuổi 40 vào năm tới. Sau khi xuất hiện lần đầu vào năm 1976, Accord đã có những bước tiến vượt bậc, từ một mẫu xe non trẻ thuộc chiếu dưới trở nên nhà vô địch tại nhiều thị trường lớn – đặc biệt là Mỹ. Trong khi đó, bối cảnh thị trường xe Việt Nam cũng đang dần có những chuyển biến mới vô cùng khác biệt so với nhiều năm vừa qua – khi trong sở thích người tiêu dùng, những chiếc xe từ một thứ tài sản giá trị dần trở nên dụng cụ liên lạc cần yếu. Chúng cũng từ chỗ là thước đo sự thành đạt, chạy theo khuynh hướng đám đông trở nên một phương tiện mang đậm nét cá nhân chủ nghĩa, cá tính và những khác biệt của mỗi người

Điều gì khiến Accord … là một chiếc ACCORD?

thực tiễn, trong suốt 40 năm tồn tại, Accord liên tục được mở mang một cách đồng đều cả về công suất, kích tấc, tiện nghi, chất công nghệ và vật liệu – điều hiếm thấy với một mẫu xe châu Á hay thậm chí là Mỹ. Quan trọng hơn cả, những bước tiến táo tợn này lại không đồng nghĩa với sự kém ổn định về mặt vận hành – hay nói cách khác là độ dẻo dai.
Thêm vào đó, chính ý kiến của Soichiro – nhà sáng lập nên thương hiệu Honda về việc xe hơi không chỉ thuần tuý là một công cụ đã đặt nền móng cá tính cho Accord ngay từ ngày đầu có mặt và lý giải cho sự gắn bó đáng ngạc nhiên đến vậy đối với mỗi chủ nhân. Mỗi đời Accord đều được phát triển xoay quanh trọng điểm là sự kết nối, tình cảm và trải nghiệm đối với cá nhân chủ nghĩa người lái. Điều này giúp cho chiếc xe từ chỗ vô danh đã trở nên một phần trong văn hóa xe hơi nước Mỹ - điều mà hầu như chơi chiếc xe Nhật nào làm được thời bấy giờ và cũng chẳng mấy thành công ngay cả về sau này. Đó chính là những bí quyết đưa chiếc xe Accord trở thành tượng trưng ACCORD với vị trí khó có đối thủ nào khác có thể bắt chước được.
Sự phối hợp hài hòa giữa chất thể thao và tính thực dụng


Như nhiều người đã biết, cái tên Accord lần đầu xuất hiện trên bản đồ xe hơi thế giới là vào năm 1976 – khi thế hệ trước nhất của dòng xe này được Honda đưa ra thị trường. Ngay trong giai đoạn này, công nghệ CVCC của Honda đã  giúp hãng nhanh chóng đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải vốn được xem là khắt khe. Bản thân việc chọn cái tên Accord cũng được cho là nhằm biểu hiện “đam mê hướng tới sự thăng bằng và hài hòa giữa con người, cộng đồng và chiếc xe” của Honda. Dù lợi. về mặt kinh tế đem lại cho hãng xe Nhật khi theo đuổi quyết định này vẫn là dấu hỏi nhưng dễ thấy rằng, quyết định của hãng sẽ đồng nghĩa với những chiếc xe cá tính hơn, chú trọng hơn tới người tiêu dùng đơn lẻ thay vì xóa nhòa mọi thứ để thỏa mãn số đông – điều mà bất cứ chiếc xe dịch vụ nào cũng thường hướng tới.



Cá tính Accord và phân khúc khách hàng “kén chọn”

Không thể phủ nhận một thực tiễn rằng Honda Accord luôn là chọn lựa hết sức thú nhận bất kể ở thị trường nào. Lịch sử phát triển lâu đời, sự trưởng thành tuyệt đối về công nghệ song song với những nét cá tính biệt lập là yếu tố đảm bảo cho thành công của chiếc xe này ngay cả ở những thị trường có nền văn hóa xe hơi lâu đời như Mỹ. Như đã đề cập tới ở phần trên bài viết, Accord luôn là chiếc xe bán rất chạy đối với thị trường rộng lớn này (mười lăm năm liền từ 1982 đến 1997 là chiếc xe Nhật có doanh số lớn nhất, bán chạy nhất phân khúc trong năm 1991 và 2001 với hơn 10 triệu xe đã giao tới tay khách hàng). Thậm chí, ngay cả với giới truyền thông, Accord cũng luôn đem lại nhiều sự tin cậy (tập san Car and Driver đã đưa chiếc xe này vào danh sách Xe Tốt Nhất trong số lần kỉ lục: 28 lần trong 32 năm vừa qua, được bình chọn là Xe của Năm tại Nhật trong 1985, 1993 và 2002, đạt danh hiệu Xe xanh của Năm 2014…). Tuy nhiên, chính thực tại xuất sắc này của Accord tại Mỹ lại dấy lên câu hỏi về doanh số khiêm tốn tại một số quốc gia tiêu biểu là Việt Nam. Rõ ràng, đứng số một tại Mỹ nhưng lại bị đẩy bật khỏi một số nước châu Âu, rất được yêu thích và tụng ca nhưng lại chưa xuất sắc về doanh số…dường như thứ mà mẫu xe này thiếu để chinh phục một cách toàn diện chính là tăng cường tính phổ thông – thứ mà Camry và một số mẫu xe Hàn Quốc đang làm rất tốt.



Accord thế hệ thứ 9 là một bước đột phá mới với trái tim là động cơ EARTH DREAMS.

thực tế, Honda không quá chú trọng việc bán cho các đơn vị kinh dinh chuyên nghiệp, xe dịch vụ, xe cho thuê… bất chấp thực tại nhiều đối thủ của hãng thường bán xe cho các đơn vị kinh dinh, cho thuê (với khoảng 20-30% doanh số) nhằm tăng nguồn thu và chiếm lĩnh thị trường. Nói cách khác, những chiếc xe của hãng thường có khuynh hướng hạn chế những tính nết thuần lợi nhuận mà chú trọng hơn tới “chất” của chiếc xe – chính là tiện nghi, trang thiết bị và hiệu quả vận hành. Chiến lược “tăng giá trị nhận được với khách hàng đơn lẻ” đã rất thành công trong việc thu hút khách hàng và đem lại nhiều lựa chọn quyến rũ, linh hoạt về tính năng và tiện nghi. Nói cách khác, Honda Accord không phải là chiếc xe có giá rẻ nhất hay thậm chí là “ngon, bổ, rẻ” nhất trên thị trường sedan cỡ trung, nó là chiếc xe cá tính, chất lượng và thường là gắn bó hơn cả với chủ nhân. Và cũng như câu nói mà bất kì người am tường về xe nào cũng thuộc nằm lòng: “Chiếc xe bán chạy nhất chưa hẳn là chiếc xe tuyệt hảo nhất”. Trong bối cảnh những thông báo ngoài luồng về sự hiện diện của một mẫu Accord mới trong tương lai gần cùng với những “thú nhận” thật lòng từ nhà sản xuất trong tính của họ đối với thế hệ bây chừ, liệu Accord và những người tình mến thương hiệu này có sớm được chứng kiến một bước lội dòng ngoạn mục?

0 nhận xét: